Monday 3 August 2009

ด่อยเด้งแอร์ไลน์

ความจริงไม่อยากเขียนเรื่องนี้...
ตั้งแต่ผมขึ้นเครื่องบินมาก็หลายปี...
ไม่ว่าจะได้ยินเสียงลือเสียงเล่าอ้างมาจากสารทิศแห่งหนไหนว่าสายการบินด๋อยเด้งแห่งชาติของเรานั้นไซร้...
เลือกปฏิบัติบ้างล่ะ double standardบ้างล่ะ treatคนไทยยังกะเราเช่าแผ่นดินโลกนี้อยู่บ้างล่ะ
ผมจะเถียงหัวชนฝา..
เฮ้ย ไม่จริง ผมว่าโคกอีด๋อยแอร์ไลน์ของเราบริการดีจะตาย ผมไปไหนมาไหนด้วยสายการบินนี้ได้รับการบริการฉันท์มิตรในยามที่ต้องอยู่ไกลบ้านเสมอมา


ยังจำได้..ตอนที่ยังเรียนหนังสืออยู่ แม่ๆยายๆแอร์รุ่นหม้อปั้นดินเผาก่อนวิวัฒนาการมนุษยชาติถามไถ่กระพ๊มด้วยความห่วงใยร้องไห้ทำไมคะ มาเรียนหนังสือเหรอคะ อ๋อเนี่ยลูกชายก็มาเรียนเหมือนกัน มาไกลบ้านก็แบบนี้ล่ะเนอะฯลฯ
ผมอยากบอกว่า..ในเที่ยวบินเหว่หว้าต้องจากบ้านมาไกลหลายสิบโลแบบนั้น
มิตรภาพฉันท์พี่น้องคนไทยนั้น มันช่วยได้เยอะ...

ตอนไปส่งน้องยุ้ย เราสองคนกระเหรี่ยงอพยพพี่น้องก็ได้แอร์ๆทั้งหลายบนเครื่องช่วยชีวิตหมูหยองหมูกรอบกุนเชียงทั้งหลายแหล่ที่แบกไปไว้
พี่แอร์ยิ้มให้อย่างใจดี...กุนเชียงหมูหยองทำมึนๆแล้วหิ้วเดินผ่านไปเลยค่ะ ไม่ต้องกลัวนะคะ เค้าไม่ตรวจเยอะหรอก

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา...โมโหอย่างแรงค่ะพี่น้อง
เหตุการณ์เกิดที่ด๋อยด๋อยแอร์ไลน์สาขาใหญ่...
ผมไปออกตั๋วล่วงหน้าชนิดที่ต้องเรียกว่าตั้งแต่กระบือโหก สามชาติก่อนจะบินนั่นล่ะครับ
ที่ต้องไปออกตั๋วก่อน เพราะว่าตั๋วโปรโมชั่นนี้ deadlineคือ31กค.
ทั้งนี้ คุณนกยูงได้จัดแจงไปขอเลื่อนให้ที่สนามบิน เพราะมันติดขัดหลายอย่างที่จะจ่ายให้ทันเวลาได้


ตอนแรกคุณนกยูงได้คำตอบว่า โอเคทางแอร์ไลน์จะเลื่อนให้เราเป็นวันที่11 สค.
หากแต่เมือวันพฤหัส ผมได้รับโทรศัพท์จากทางสายการบินว่า ไม่สามารถให้deadlineได้ขนาดนั้น
แต่ทางสายการบินจะผ่อนผันให้เป็น5โมงเย็นของวันที่1ครับ

วันนี้ผมไปจ่ายเงินและออกตั๋วตามที่ทางสายการบินแจ้งไว้
ไปติดต่อเคาน์เตอร์8 สิ่งที่ผมได้รับคือ...
โปรโมชั่นหมดเขตแล้วนะคะ คุณต้องจ่ายเพิ่มอีก6000บาทเป็นตั๋วfull fareค่ะ
อ้าว แต่ทางคุณโทรมาบอกผมเองนะครับ ว่าวันนี้ต่างหากที่เป็นวันสุดท้าย
อ๋อ ทางspace controlที่โทรหาคุณ เค้าคงไม่ทราบเรื่องdeadlineจ่ายตั๋วน่ะค่ะ
ยังไงก็ไม่ได้ค่ะ หรือไม่คุณก็ลองโทรหาcall centerดูนะคะในกรณีนี้


ผมยืนงง ห๊า?คุณให้ผมที่เป็นลูกค้าโทรหาและดำเนินเรื่องเองเรอะ???????
ผมฉุนปรี๊ด เฮ้ย..ได้ไง นี่มึงไล่ลูกค้าให้ไปหาทางเดินหน้าต่อเองเรอะ
ในขณะที่พนง.ท่านนั้นปฏิเสธความรับผิดชอบสถานเดียว เพียงแต่อ้างว่าแผนกโน้นเค้าไม่รู้เรื่องหรอกค่ะ
ผมเริ่มเสียงดัง อ้าว แล้วแผนกโน้นมันไม่ใช่บริษัทเดียวกับคุณเรอะฟระครับ??
ก็เป็นทางคุณนั่นล่ะ ที่บอกให้ผมมาจ่ายเงินวันนี้ ไม่งั้นผมก็มาจ่ายเมื่อวานไปแล้วสิ
แผนกโน้นเค้าไม่ทราบเรื่องนี่คะ บลา บลา บลาฯลฯ


ในสภาวะที่อีป้าโสดสนิมเกาะนั่นพล่ามแต่คำว่าแผนกโน้นค่ะ แผนกโน้น(ที่เป็นบริษัทเดียวกันนั่นล่ะ)
ผมเริ่มอับจนหนทาง ฮ่วยยย...ได้ไงวะ อยู่ดีๆให้มาเสียเพิ่มอีกตั้ง6000ทั้งๆทีไม่ใช่ความผิดเราซักกะนิด
มือไวเท่าความคิด...ผมโทรหาคุณนกยูงครับ

มจ.ช่วยด้วยยยยยยยยยยยยยยยยย.....
คุณนกยูงเมียกระพ๊มผู้แสนน่ารัก...คิดหาหนทางดำเนินการให้ทันที
ขณะที่พนง.อีกสายการบินหนึ่งซึ่งผมเป็นลูกค้า ได้แต่พล่ามคำเหล่านี้..
ลูกค้าไม่เข้าใจเรื่องระบบและกฏ เนี่ยพี่บอกไปหลายครั้งแล้วนะ (แล้วมึงฟังกูหรือเปล่า ว่าบ.มึงนั่นล่ะโทรมาบอกกูเองว่าวันนี้ได้)
แผนกโน้นเค้าไม่รู้เรื่องหรอกค่ะ
ยังไงก็ไม่ได้ค่ะ บลาบลา ฯลฯ
อ้อ แล้วช่วยหลบไปก่อนได้ไหมคะ ดิชั้นจะได้บริการลูกค้าท่านต่อไปค่ะ (ทั้งๆที่เคสกูมึงยังทำไม่จบอ่ะนะ อีหอกคะ)

คุณนกยูงหายไปครึ่งชม.และโทรกลับมาบอกว่าเธอได้คุยกับsupervisorของทางโคกอีด๋อยแอร์ไลน์แห่งนี้แล้ว
จากการสืบสวน เค้าก็ยอมรับว่าทางทีมเค้าก็ผิด และเค้ากำลังปรึกษาผู้ใหญ่แก้ใขไห้ล่ะแห้ง
แห้งทำใจร่มๆนะ อย่าไปโวยวาย นั่งรอมจ.ก่อนนะคะ


ผมทำตามที่คุณนกยูงสั่ง โอเค ยุบหนอพองหนอ และตั้งท่าจะเดินออกไปทานข้าวฆ่าเวลา
ก่อนจะไปนั้นผมกังวลว่า เออทางทีมนั้นเค้าอาจจะติดต่อไปยังอีป้าโสดนิรันดรนั้นก็ได้ เผื่อเธอหาผมไม่เจอ ผมกลั้นใจเดินไปบอกเธอก่อนไปว่า
พี่ครับงั้นผมไปทานข้าวก่อน ฝากเรื่องด้วยนะครับ
อ๋อค่ะ ดิฉันทานแล้วค่ะ (กรูจะชวนมึงไปทานข้าวเมื่อชะนีสูญพันธุ์จากโลกนี้ไปเท่านั้นค่ะ) (บริการดีเริ่ดเลยนะคะ มึงฟังรึเปล่าฟระคะว่ากรูพูดอาร๊ายยย)


ผมเดินหัวเสียออกไปทานข้าว ระหว่างที่นั่งทานข้าวแบบเซ็งๆอยู่นั้น
มีสายเข้าจากด๋อยเด้งแอร์ไลน์นั่นล่ะครับ
ใจความนั้นคือ มันเป็นความผิดของทางทีมเค้าเอง ซึ่งเค้าจะauthorizeให้ผมเป็นกรณีพิเศษที่จะออกตั๋วได้ครับผม
แต่ทั้งนี้...

ขอผมพูดกับticketerคนนั้นหน่อยได้ไหมครับ??
อ้าวแล้วทำไมคุณไม่โทรไปคุยกันเองที่สนง.ล่ะคร๊า อ๊า ดิ๊นกรี๊ดสุดเสียงด้วยความงง
อ๋อ ผมกลัวโทรไม่ติดน่ะครับ
หลังจากสลบเหมือดด้วยความโมโหไปอีกสามนาทีถ้วน
ดิ๊นกลั้นใจ(อีกรอบ) โอเคค่ะ รอซักครู่นะคะ เดี๋ยวรอดิ๊นพิฆาตเกี๊ยวกุ้งแสนอร่อยอันนี้ให้มลายหายสิ้นไปก่อน แล้วจะวิ่งกลับไปที่สนง.ใหญ่ให้คุณค่ะ
ฮ่วยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย


ผมว่ามันตลกสิ้นดีเลยฟร่ะครับ
ไอ้บริษัทการบินแห่งชาติที่โด่งดังเด้งไปทั่วโลกแบบนี้นั้น
มันทำงาน ไม่คุยกันและไม่ร่วมมือกันเรอะฟระครับ?????
มันทำงานแบบcustomer self-serviceแบบนี้เรอะฟระครับ??

งานนี้นะครับ ถ้าผมไม่ได้คุณนกยูง ผมคงต้องเอวังด้วยการที่ผมต้องจ่ายตั๋วในราคาเต็มซึ่งมันไม่ใช่ความผิดผมเลยซักกะนิด
เอวังด้วยการที่พนง.ไม่ช่วยอะไรผมซักนิด ทั้งๆที่มันคือหน้าที่
เอวังด้วยการที่ผมเสียความรู้สึกกับด๋อยเด้งแอร์ไลน์นี้ไปอีกนาน

โว้ยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย

ปล.ขอบคุณคุณนกยูงนะครับงานนี้ เมียเราเก่งที่สุดในสามโลก
ปล.2 ทำcomplaintไปแล้วครับ สิ่งที่จะได้ตอบกลับมาคงไม่พ้นความเงียบหรือขอโทษค่ะ ทางเราจะปรับปรงการบริการให้ดีขึ้นๆๆๆไปเรื่อยๆภายในชาติหน้าค่ะ เทือกนั้น

7 comments:

Mae Maetee Ryan said...

ถ้าไม่มีคุณนกยูง ก็แย่เลยนะคับ

ผู้หญิงเขามักจะจัดการเรื่องพวกนี้ได้ดีกว่าผู้ทอมอย่างเราเนอะ 555+

p3ndy69 said...

เห็นมะมีเมียก้อดีแบบนี้แหละ



5 5 5 5



ปล.เมื่อไหร่จะเอาคุณนกยูงน้อยต้อยตีวิดมาให้ป๊ะหละ

Wadee said...

แบบว่า อาการเก่งใน 3 โลกนี่ คำชมใช่ไม๊คะ

violet_ladybird said...

ส่งเรื่อง complaint ไปดีแล้วจ้า ... ลองไปตั้งกระทู้บ่นไว้ที่พันทิปอีกทางซิจ๊ะ เผื่อจะได้คำแนะนำอะไรเพิ่มเติม

wawine said...

มจ ของคุณ มก เก่งกริงๆ ^^

ว่าแต่วีคที่แล้วคุณลิงเชียร์น้องอิช์คหรอคะ น้องต้องออกจากบ้านเลย

ขอความกรุณาช่วยเชียร์แมค ออฟ ที อย่างด่วน เบื่อผู้ชายอย่างแรง อิอิ

natjaoka said...

^^

เห็นม๊า มจ ดีที่สุด เก่งที่สุดเล้ยยยยยยยยยยยยยย

โปรดทราบ

แนทว่าคุณลิงเลิกเชียร์ AF ดีกว่ามะอะ

~ p r i m ~ said...

แวะมาบอกว่าขอบคุณ

ที่แวะไปทานเสต็กเด้อ

^^