Thursday 28 August 2008

ฉลองเงินเก็บ ครบ8หมื่น (ฮ่วย)

ทุกๆเดือนหลังจากเงินเดือนออกนะครับ สิ่งที่ผมพยายามทำให้เป็นนิสัย นั่นคือ ผมพยายามเจียดเงินเดือนไปฝากประจำครับผม

ฝากน้อยบ้างน้อยบ้างทุกเดือน ผมทำมาเป็นนิสัยได้มาวันนี้ปีกว่าแล้วนะคร้าบบบบ^^



อ๊ะๆ หลายท่านอาจคิดปรามาสนะครับ

อีลิง มรึงแก่ไหปลาร้าระเบิดขนาดนี้แล้ว ทำไมเก็บเงินมาได้แค่ปีกว่า และมีเงินอยู่แค่เนี้ย?

ชาวบ้านชาวช่องในอายุรุ่นราวคราวเดียวกัน เค้าเก็บไปถึงไหนต่อไหน ผ่อนบ้านผ่อนคอนโดผ่อนรถผ่อนเมียน้อย(อ๊ะ ดีจางงง ผ่อนaeonด้ายม้าย)ไปถึงไหนแร้นนน



จะบอกว่า มันก็จริงอ่ะครับ เกิดมา27ปี ผมไม่เคยมีเงินเก็บกะเค้าเลยจริงๆ สาเหตุคือ ไม่เคยคิดเรื่องเก็บเงินเลย คิดแค่ว่า ไม่พอเดี๋ยวค่อยไปไถแม่เอาก็ด้ะ(แต่พักหลังๆแม่ประกาศเอกราช ไม่ยอมให้ข้าพเจ้าไถแร้น)

อีกสาเหตุนึงที่ทำให้ไม่มีเงินเก็บ เพราะว่าผมเป็นคนเก็บเงินไม่อยู่เลยจริงๆครับ เก็บไว้เป็นใช้แหลกราญ ก็เลยไม่เก็บแม่งซะเลย



ธรรมชาติของผมนะครับ ถ้ามีเงินในกระเป๋า และถ้ายิ่งตั้งใจว่าเราจะไม่ใช้มันเลยเมื่อไหร่

ไม่เกินสองวันหรอกครับ มันจะมีเหตุให้เงินกระเด็นออกจากระเป๋าอย่างไม่ได้ตั้งใจทู๊กกกที....

ผมเลยแก้ปัญหานี้โดยทำยังไงรู้ไหมครับ



กูก็รีบใช้ มีหนี้อะไรจ่ายแหลก จ่ายให้หมด ยังไม่ถึงดิวก็จ่ายๆไป เพราะว่าถ้าไม่จ่ายซะเดี๋ยวนั้น เดี๋ยวมันจะมีเรื่องให้เสียเงินแบบไม่จำเป็นเข้ามาและหนี้พวกนั้นมันจะถูกดองงงเค็มอ่ะคร้าบบ



ยกตัวอย่างบัตรเครดิตนะครับผม หลายคนบอกว่า บัตรเครดิตมีประโยชน์ในแง่ที่ว่า เราดึงจ่ายให้ช้าลง และเพื่อประโยชน์ในการหมุนเงิน

แต่ของผม มันไม่ใช่แบบนั้นเลยครับ...เหตุคือ ไม่อยากดองหนี้เด้อ ซึ่งก็ไม่รู้อีกว่าสิ้นเดือน ในสภาพที่กระพ๊มบริหารเงินห่วยแตกได้ขนาดนี้ เราจะมีเงินจ่ายหรือเปล่า



เป็นหนี้มันเครียดเด้อ เลยเลี่ยงที่จะไม่เป็นดีกว่าอ่ะครับ

เวลาผมรูดบัตรนะครับ ผมทำให้เป็นนิสัยเลย อ่ะรูดปุ๊บ ไปจ่ายเลยที่ตู้ATM เราะจะได้ไม่มีหนี้

ยุ้ยเคยด่าผมว่า แล้วยังงี้เจ๊จะใช้บัตรไปทำไมยะ?? จ่ายสดไปซะก็สิ้นเรื่องไม่ดีกว่าเรอะยะ เออเนอะ...



อ่ะ กลับมาเรื่องเงินเก็บแล้วกันนะครับ

เดือนนี้ปีที่แล้ว กรรมดีและบุญเก่าของผมบันดาลให้ยุ้ยจูงมือพาผมไปเปิดบัญชีนี้ขึ้นมาครับ

ยุ้ยบอกว่า เอาน่า เปิดๆไปเหอะ หล่อลก็อายุเท่านี้แล้ว มันก็ต้องเริ่มเก็บเงินได้แล้วนะยะ

ผมแย้ง เฮ้ย แล้วมันจะไปรอดเรอะวะ ชั้นว่ามันจะเหนื่อยเปล่าๆนา ซักสองเดือนชั้นคงแจ้นไปถอนออกมาใช้แล้วม้างงง - -"





ยังจำได้ ตอนนั้นเงินเริ่มแรกเลยที่เปิดบัญชีมีประมาณ5000กว่าบาทเองครับผม เราเดินดุ่มๆไป เอาวะ เอามันไทยพานิชย์เนี่ยล่ะง่ายดี ดอกบ้งดอกเบี้ยอะไรเราไม่สน ขอให้ถอนยากๆหน่อยแล้วกัน (มันยากตรงไหน ฮ่วยย)



และจากวันนั้นมา มาวันนี้ครบปีนึงที่แล้วที่ผมเก็บเงินเข้าที่บัญชีนี้ครับผม ทำเป็นนิสัยไปแล้วจริงๆ เงินเดือนออกปั๊บ ต้องรีบเต้นไปธนาคารฝากเงินก่อนเลย (เพราะกลัวเงินกระเด็นใช้เรียบบบบ)



เก็บมาเรื่อยๆทุกเดิอนๆ มาวันนี้ ผมมีเงินเก็บ8หมื่นแล้วนะครับ ^^

ถึงมันจะไม่เยอะ แต่ผมก็ดีใจกับตัวเองจังที่ได้ทำอะไรที่เป็นระบบระเบียบกับเค้าบ้างซะที



เป้าหมายนะครับ ผมอยากเก็บให้ได้ซักแสนห้าหรือสองแสน (แต่ผมว่ามันต้องมีเรื่องให้ใช้ก่อนแหงมๆ - -")

อยากจะไปดาวน์รถเป็นของตัวเองซักทีอ่ะครับ ใช้แต่รถพ่อแม่ วันไหนจะโดนยึดคืนก็ไม่รู้ ฮือๆ T__T





เอ้า เย้^^ เพี้ยงง ขอให้เงินเก็บอยู่คงอยู่นาน เพี้ยงงง

11 comments:

Anonymous said...

เก่งจัง

เอาบ้างดีก่า


-_-"

violet_ladybird said...

เป็นการเริ่มต้นที่ดีจ้า

พี่เก็บไป ใช้ไปเหมือนกัน รู้ทั้งรู้ว่าเก็บไว้เงินก็ไม่บูด แต่ก็หาเรื่องใช้ได้ตลอด

zz_good_day_zz said...

เดย์ก็เก็บอยู่ เก็บไปเรียนต่อ คาดว่าชาติหน้าคงจะได้ตามเป้า --"

ทรมานนะ เมื่อก่อนก็มีเท่าไหร่ใช้แหลกเหมือนกัน

ตอนนี้ก๋ต้องลดกิเลศ เพื่ออนาคตอะ

เอาใจช่วยให้ถึง 7 หลัก ในเร็ววันนะจ๊ะลิง ^^

wawine said...

เป็นคนเก็บเงินไม่เก่งเหมือนกันค่ะ วันๆ หมดไปกะเสื้อผ้า กระเป๋า และแฟชั่นทั้งหลาย

28 ฝนของวะวาย เลยต้องเอาเงินไปซื้อบ้าน ผ่อนรถ บวกลงทุนเพิ่ม ไม่งั้นคงแย่อ่ะ

ชอบรู้สึกว่าใช้เงินแล้วสนุก ซึ่งไม่ดีเลย ตอนนี้กำลังเปลี่ยนความคิดเหมือนกัน ว่าเก็บเงินแล้วสนุกดีกว่า

เอาใจช่วยนุ้งลิงนะจ๊า

ปล. เพิ่งรู้นะเนี่ยว่าเค้าแก่กว่านุ้งลิงปีเดียวอ่ะ อิอิ ^^

l0veisl0ve said...

เก็บเงินได้ก็เก่งแล้ว

พี่เองก็เก็บไม่อยู่เหมือนกัน

หมดไปกะของไร้สาระทั้งสิ้น

ตอนซื้อก็สุขดี แต่พอนานๆ ไป ก็รู้สึกว่า ซื้อมาทำไรเยอะแยะเลย ^^

natjaoka said...

^^______________^^

โอ๊ะ โอ ยังเก็บได้เยอะกว่าแนทอีกนะคะ

ตะก่อนก็เก็บได้เป็นกอบเป็นกำเหมือนกัน แต่ก็มีเรื่อง
ให้ใช้ทุกทีก็มะใช่อะไรหรอกค่ะ ไอ้โรคที่เป็นอยู่นี่แหละ ใช่เงินหมดไปหลายแสนแล้ววววว

ส่วนตอนนี้พยายามเก็บแบบถอนมะได้อะ เช่นสหกรณ์เทศบาลเดือนละแค่นี้ บัญชีส่วนตัวอีกเท่านี้ และพยายามลืมมันไป

ตอนนี้ถึงยังไม่ถึงหลักแสนสำหรับอายุเท่านี้ แต่ก็ดีกว่าไม่มีเนอะ ^^

Anonymous said...

พูดเรื่องเงินๆทองๆแล้วเครียด

ป.ล.พ่อแม่ยึดรถ มานั่งรถพีก็ได้ เด๋วพาไปซิ่ง

Jerrie said...

อนุโมทนาสาธุด้วยนะ
ส่วนพี่น่ะ เป็นคนชอบเก็บเงินมาแต่ไหนแต่ไร
แม่ให้เริ่มเก็บตั้งแต่ประถมแล้ว เลยติดนิสัยมาตั้งแต่นั้น

ของลิงเริ่มตอนนี้ ได้แค่นี้ พี่ถือว่าเจ๋งแล้วล่ะ
พยายามต่อไปนะ ครบแสนเมื่อไหร่
เอาไปเที่ยวอังกฤษกัน...ก๊ากกกกส์

คิก คิก

Anonymous said...

โฮ๊ะๆๆๆ พี่ลิงครบ8หมื่นเเล้วมาขอนุ๋สักทีสิ555555+

อ่านแล้วไปเก็บเงินบ้างดีกว่า

อยู่มา21ปีแระยังไม่มีเงินเก้บสักบาท
เส้าจาย

Anonymous said...

ตะเอง 27 เองเหรอ

5 5 5 5 5 5

เก็บได้เยอะแล้ว เค้านะ .. 30 บาทยังไม่อยู่ติดธนาคารเยย

Anonymous said...

ขอบคุณมากเลยนะครับ สำหรับบทความ